A blog about my own reflection

ด้วยความเชื่อว่า ทุกๆ วันที่ผ่านไป คือการเรียนรู้ตัวเองและสรรพสิ่งที่อยู่แวดล้อมตัวเรา ทุกๆ ประสบการณ์แห่งการสัมผัสรับรู้ ไม่ว่าจะทางหู ตา จมูก ลิ้น กาย และใจ ล้วนชวนให้ใคร่ครวญขบคิดถึงความหมายของมันที่มีต่อชีวิต ผู้เขียนเลยสร้างบล็อกนี้ขึ้นมา เพื่อ ‘คิดดังๆ’ เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่มากระทบเข้ากับประสาทรับรู้ และทุกสิ่งที่อยู่ในความสนใจ งานอดิเรกที่ผู้เขียนโปรดปราน คือการศึกษากลิ่นต่างๆ ซึ่งนำไปสู่ความชอบในการประกอบอาหาร และผสมน้ำหอมขึ้นใช้เอง ด้วยวัตถุดิบทั้งจากธรรมชาติและที่สังเคราะห์ขึ้น ด้วยความหวังว่าสักวันหนึ่งจะสามารถยึดถือเป็นอาชีพได้ แต่หนทางนี้ก็ยังอีกยาวไกล :-) เพื่อนๆ คนใดอยากเข้ามาแชร์ประสบการณ์หรือเรื่องเล่าสนุกๆ ก็เชิญได้เลย ทุกความคิดเห็นมีค่าเสมอ ยินดีต้อนรับค่ะ :-)

ความสนใจ : น้ำหอมทุกประเภท ตั้งแต่ระดับ hi-end ไปจนถึง low-end ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นจากธรรมชาติหรือสังเคราะห์ รวมถึงทุกสิ่งที่มีกลิ่น ไม่ว่าหอมหรือเหม็น ;-) , aromachology หรือ วิชาว่าด้วยผลของกลิ่นต่างๆ ที่มีต่อจิตใจและระบบประสาท, ดอกไม้ถิ่นร้อน หรือ tropical flowers, แฟชั่นดีไซน์, อาหารทุกประเภทจากทุกท้องที่หรือวัฒนธรรม


16 Responses to “About”

  1. Pla Says:

    สวัสดีค่ะ
    เข้ามาเจอบลอกนี้จากการค้นหาข้อมูลของดอกหอมหมื่นลี้
    ชอบบทความของคุณมากนะคะ ได้ความรู้มากและสัมผัสรูป สี แสง เหมือนได้กลิ่นหอมละมุนจริงๆค่ะ
    ภาษาที่ใช้สละสลวยมากแสดงว่าเจ้าของบลอกต้องเป็นผู้มีความรู้ระดับอาจารย์ทีเดียว
    ขอบคุณนะคะที่เขียนแชร์ความรู้ให้คนไทยทั่วไปอย่างดิฉันได้อ่าน ถือเป็นมรดกทางความรู้
    และเริ่มสนใจในสิ่งที่คุณต้องการสื่อสารค่ะ

    1. sangkae Says:

      ขอบคุณมากค่ะ ดีใจที่ผู้อ่านชอบและมีกำลังใจที่จะเขียนต่อไปค่ะ

  2. ปริษา Says:

    ขอบคุณท่ีแชร์ความรู้ ประสบการณ์ดีๆ ท่ีบางคนไม่จคยสัมผัสรับรู้ได้ ขอบคุณจากใจจริงคะ

  3. Aunz Says:

    ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีๆๆ พอดีเข้ามาหาความรู้เรื่องน้ำหอม หวังว่าไม่นานคนไทยจะมีแบรนด์น้ำหอมที่ผลิตโดยคนไทยและใช้วัตถุดิบในเมืองไทยน่ะคับ รอติดตามผลงานอยู่


  4. ค้นหาชื่อภาษาอังกฤษของดอกลำโพงในกูเกิ้ล จนได้เข้ามาอ่านในบล็อกนี้ ไม่ใช่แค่ชื่อภาษาอังกฤษของดอกลำโพงที่ได้กลับไป แต่เป็นความรู้มากมายภายใต้ความลึกลับและร้ายของดอกลำโพง ขอบคุณมากค่ะ ^^

  5. Noona Says:

    สวัสดีค่ะท่านเจ้าของบล็อก…ดีใจที่เสิร์ชไปเสิร์ชมาได้มารู้จักบล็อกดีๆ บล็อกนี้ อ่านแล้ว “คิดดังๆ” กับเพื่อนว่า เนื้อหาดี เขียนสนุก ข้อมูลแน่นแบบนี้ น่าจะรวมเล่มนะคะ..ได้รู้จักแล้วจะไล่อ่านเนื้อหาทั้งหมด คืดว่าตัวเองคงได้รู้อะไรๆ ดีๆ อีกเยอะค่ะ

    1. sangkae Says:

      ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ…ยินดีค่ะที่ผู้อ่านได้รับประโยชน์ ส่วนเรื่องรวมเล่มนั้นคงต้องรอเวลาสักหน่อยล่ะค่ะ

  6. richa Says:

    ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ในยุคที่ google เป็นทางเลือกในการหาคำตอบของคนรุ่นใหม่ ข้อมูลที่ได้มีทั้งของแท้ ของเทียม….Blog นี้ไม่ใช่แค่ของแท้ แต่คงต้องเป็นของแท้ระดับpremium ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลดีๆที่แสนจะกลมกล่อม

  7. tiara Says:

    สวัสดีค่ะ คุณเจ้าของบล็อก ดิฉันเป็นนักเขียนนวนิยายแนวโรแมนติก กำลังหาข้อมูลเรื่องดอกลำโพงไปประกอบการเล่าเรื่อง จากการ search ทำให้พบบล็อกนี้ อ่านแล้วชอบมาก เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมาก ดิฉันจึงอยากขออนุญาตนำข้อมูลในบล็อกไปใช้เพื่อบรรยายสรรพคุณของดอกลำโพง และจะขึ้นเครดิตในหนังสือนิยายว่านำมาจากบล็อกของคุณ ไม่ทราบว่าจะได้หรือไม่คะ ขอรบกวนด้วยค่ะ ^^

    1. sangkae Says:

      ยินดีค่ะ แต่ขอย้ำนิดนึงว่าข้อมูลเกี่ยวกับดอกลำโพง ในส่วนที่เกี่ยวกับลักษณะทางพฤกษศาสตร์และส่วนที่เป็นตำนานของชนเผ่าต่างๆ นั้น ดิฉันได้เรียบเรียงมาจากบทความของต่างประเทศอีกทีหนึ่งค่ะ แต่ส่วนที่เป็นเรื่องของกลิ่นหอมและการแนะนำน้ำหอมนั้น เป็นความรู้ของดิฉันเองจากประสบการณ์การทดลองน้ำหอมที่ผ่านมา ในส่วนของตำนานชนเผ่าต่างๆ เกี่ยวกับดอกลำโพงนั้น ดิฉันได้ไปพบเนื้อหาในบทความซึ่งเป็นเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจจึงอยากจะนำมาแชร์ให้คนไทยได้อ่านกัน จึงได้นำมาเรียบเรียงไว้ในบทความนี้อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น บทความภาษาอังกฤษดังกล่าวอยู่ในลิงค์นี้ค่ะ http://b-and-t-world-seeds.com/Datura.htm ดังนั้นถ้าอยากนำข้อมูลส่วนนี้ไปใช้ก็ควรให้เครดิตแก่เขานะคะ ^^

  8. Jim Says:

    ผมได้อ่านเรื่องไข่ป่ามแล้วชอบมากเลยครับ นึกถึงช่วงชีวิตวัยเด็กที่พ่อทำไข่ป่ามให้กินครั้งแรก ขอเป็นกำลังให้นำเสนอสิ่งดีๆ ต่อไปครับ 🙂

    1. sangkae Says:

      ขอบคุณค่ะ ดีใจที่ชอบค่ะ อาหารการกินพื้นบ้านเหล่านี้น่าสนใจมาก สืบทอดสูตรกันมาแต่โบราณ ชวนให้คิดว่าคนสมัยก่อนมีความละเอียดลึกซึ้ง และมีรสนิยมทางการกินดีจริงๆ จึงต้องช่วยกันสืบทอดต่อไปค่ะ

  9. กอล์ฟ Says:

    เข้ามาอ่านบทความแล้วชอบมากครับ สนใจเรื่องน้ำหอมและกลิ่นหอมเหมือนกันกำลังเรียนรู้การผสมกลิ่นอยู่ ได้เจอblog นี้ถือว่าผมโชคดีมากๆ ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ

    1. sangkae Says:

      ยินดีค่ะ ^^ และขอให้ประสบความสำเร็จในการสร้างสรรค์กลิ่นหอมนะคะ ^^

  10. ทำนอง คุ้มวงษ์ Says:

    สนใจกลิ่นหอมจากพืชธรรมชาติ เป็นคนแพ้กลิ่นน้ำหอม ขอบคุณที่สร้างสรรค์เรื่องดีๆให้ผู้สนใจได้เรียนรู้และอาจจะนำไปใช้ได้กับตัวเอง

    1. sangkae Says:

      ยินดีที่ชอบอ่านค่ะ ^^ และขอให้ได้รับประโยชน์ในทางปฏิบัติจากบทความเหล่านี้นะคะ ^^

ใส่ความเห็น